การอ่านกับวัยของคนเรา

                         ไปทำฟันมาที่โรงพยาบาล ขณะที่กำลังรอ เด็กเล็กกับแม่
มาขอนั่งข้างๆๆที่ว่างนั้น เลยให้นั่ง แอบมองน้องว่า
เห็นน้องอ่านการ์ตูนโดราเอมอนแล้วยิ้ม อารมณ์ดี เอ น้องเค้าดูแต่ภาพรึป่าวนะเนี่ย
แล้วน้องอ่านช่องเล็กๆๆของการ์ตูนเหล่านั้นได้ไหมเอ่ย
แม่เค้าเห็นเราจ้องมองอย่างสงสัยกระมัง
เลยบอกเราว่า น้อเค้าอ่านได้ทุกอย่างเลย หนังสือพิมพ์ไทยรัฐก้อยังอ่านได้เลย
 เขินจังเลย ที่พี่เชอรี่จะบอกว่า พี่รี่อ่านได้ตอนป.สี่ หนังสือพิมพ์นะ
ตอนประถมหนึ่งก้ออ่านได้แค่ ตะปู กะลา ขนม กะละมัง อะไรประมาณนี้
แหม น้องเค้าคงเห็นว่าเราไม่เชื่อ เลยตั้งใจอ่านให้เราฟังว่า
ตอนที่สิบสี่ โลกของไดโนเสาร์
โห พอได้ยิน อึ้งไปเลย พร้อมกับหัวเราะแล้วบอกว่า หนูเรียนได้ที่หนึ่งรึป่าวครับ
แม่เค้าบอกว่า ใช่  การ์ตูนทุกเรื่องในบ้านเค้าอ่านได้หมด
โห เด็กสมัยนี้เค้าเก่งมากๆๆเลย ไอทีสุดๆๆ เราเนี่ยกลายเป็นเต่าโบราณไปเลย
ดีนะเนี่ยที่พอจะเล่นเน็ต ทำอะไรเกี่ยวกับคอมได้นิดหน่อย
มีความรู้เรื่องกล้องบ้าง เพราะว่าความสนใจ และหมั่นเติมความรู้เสมอ
แต่ต้องยอมรับว่าเด็กสมัยนี้เค้าเก่งจริงๆๆ และการอ่านการ์ตูนก้อสร้างสรรค์จิตนาการให้เด็ก
เก่งได้ และมีทักษะการอ่านได้ดี มีความคิดและการจินตนาการสูง
เปิดโอกาสให้เด็กมีโลกที่กว้างขึ้น
อย่าห้ามเด็กเลย ถ้าเด็กจะเล่นเกมส์ จะคุยเน็ต เพียงแต่ว่าในขอบเขตที่เรากำหนด
มันก้อจะไม่มีโทษหรอก หากว่าเราเข้าใจในความต้องการของเด็ก
และรับฟังความเห็นของเด็กเหล่านั้น อย่าปิดกั้นเค้าให้เค้ารู้สึกอึดอัด ไม่เป็นตัวของตัวเองเลย
                  สุดท้ายเราก้อบอกติดตลกไปว่าน้องคนหล่อมาทำฟันเหรอจ้ะ
พี่รี่จะบอกว่าห้องทำฟันเด็กอยู่ทางโน้นจ้ะ ที่มีดอกไม้และรูปเด็ก ตรงนี้ของเด็กโตและผู้ใหญ่
แม่เค้าดีใจและขอบใจมาก บอกว่า มิน่าคอยตั้งนานไม่เห็นเรียกเลย 555
หนูอยากมีลูกเก่งแบบนี้จังเลยคะ พี่นกสอนลูกพูดได้คล่องยังคะ
 
ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ การอ่านกับวัยของคนเรา

  1. nuy พูดว่า:

    ตอนนี้ยังจ้า แต่ที่แน่ๆ ต้องหัดให้แหลงใต้ให้ได้ !!ตอนนี้ปล่อยให้ดูดหัวแม่โป้งไปก่อนครับ

ใส่ความเห็น

