สาวโบราณ

            ตอนเช้าตอนกินข้าวอยู่ ม๊าก้อเล่าให้ฟังว่าไปตัดมาตอนเย็น
ตอนที่ช่างทำผมกำลังผสมสีย้อมผมให้ผมไม่มีผมขาว แกก้อถามช่างว่า
ช่างทำสีอะไรให้ ช่างก้อเลยตอบไปว่า สีโค้ก แกรีบบอกช่างว่าไม่เอา
ช่างก้อคะยั้นคะยอว่าดีนะ ลุคจะได้วัยรุ่น แต่ก้อเสียงแข็งเลยอ่ะว่า ไม่เด็ดขาด
แกไม่ยอมแน่ๆๆ สุดท้าย ช่างก้อแพ้ม๊าเราอยู่ดี เราเนี่ย ฮากระจายกันเลยอ่ะ
ใครก้อรู้ว่าแกเป็นคนอย่างไร ถ้าวันไหนแกย้อมผมซิ่ง ไม่ใช่ม๊าแน่นอน
              อยากบอกว่าแกเป็นสาวโบราณจริงๆๆเลยนะ
ก้อเป็นคนเดียวแล้วมั่งที่ไม่มีมือถือเป้นของตัวเอง ยังดีนะที่รุ้จักกดโทรสับได้อ่ะ
เราเห็นคนแก่ยังมีมือถือเลยอ่ะ แต่แกบอกว่าแกมีแล้ว ไม่รู้ว่าจะโทรหาใคร
และก้อไม่มีเพื่อนสนิทให้โทรหาด้วย งง เนอะ แปลกไหมล่ะ
ตลอดทั้งยี่สิบสี่ชั่วโมงหรือหนึ่งวัน แกเปิดร้านแล้วก้ออยุ่หน้าบ้าน ขายของ
ไม่ได้ออกจากบ้านเลย พอตกกลางคืน ก้อปิดประตูเข้าบ้าน ไม่ไปไหน
อยู่อย่างนี้ตลอดมาหลายสิบปีแล้ว เพราะแกไม่เคยอยากไปห้างเลยแม้แต่วันเดียว
ตลาดซึ่งใกล้บ้านก้อไม่ยอมไป ต่างประเทศยิ่งแล้วใหญ่ ไม่เคยคิด เชื่อไหมล่ะ
อืม อีกอย่างนะ แกมีความสุขกับการทำความสะอาดบ้านมาก และรักบ้าน ครอบครัวเป้นที่สุด
ชีวิตแกมีแต่ครอบครัวอย่างเดียวจริงๆๆ ไม่เคยมีเพื่อน ไม่ไปไปงานสังคม พอเพียงสุดๆๆ
ไม่เคยอยากได้อะไรเลย สอนให้พวกเรารู้ว่าไม่เคยมีวันหยุดและเทศกาล
เพราะแกจะเปิดร้าน ไม่เคยหยุด เหมือนเซเว่นเลยอ่ะ ถ้าร้านเปิดได้ตลอดเวลา
และแกไม่ต้องพักผ่อน เราคงได้เห็นแกเปิดร้านตลอด เหมือนเซเว่นแน่ๆๆเลยอ่ะ
แกทำงานเป้นคอมพิวเตอร์มากๆๆ ตื่นนอน และเปิดร้านตามนาฬิกา สุดๆๆ
ไม่เหมือนเราเลย ที่ตามบรรยากาศแวดล้อมและอารมณ์ ไม่มีเวลา
และไม่ชอบใส่นาฬิกา เพราะว่าเราดูเวลาทางมือถือได้ แล้วเราจะซื้อนาฬิกามาทำไม เปลืองจ้ะ
เราว่า มีแต่คนบอกว่าแม่เรา สวยมาก หน้าออ่นสุดๆๆ แกจะไม่หน้าออ่นได้งัย
ก้อไม่แต่งหน้าเลย ไม่เคยใช้เครื่องสำอางค์เลย เทรนแฟชั่นก้อไม่สนใจ
กางเกงสั้น กระโปรงสั้น ก้อไม่เคยใส่ ทุกวันนี้มีแต่ชุดซ้ำๆๆ แกก้อพอใจแบบที่แกเป็น
                เราคือพี่แมรี่กับเชอรี่ จึงแตกต่างกับม๊ามาก เราชอบความเปลี่ยนแปลง
ความทันสมัย ต่อเติมความรุ้ทางเน็ต เรียนรุ้ผ่านหนังสือ ฟังเพลงเสมอ
จนเดี่ยวนี้เราเปิดเพลงจนแกร้องเพลงแซวคนข้างบ้านที่อกหักได้แล้วนะว่า
อย่างพี่แอ๊ละเนี่ย เค้าเรียกว่า แทงข้างหลังแล้วทะลุหัวใจ เลยอยากตาย
เพราะว่าแกจะกินข้าวตอนนั้น ซึ่งตรงกับเราเปิดรายการเพลงทุกวัน
แกเลยไม่ค่อยตกสมัย เพราะมีเราคอยกรอกความรุ้ให้แก เพราะแกไม่คิดออกจากบ้านเลย
ถอนเงินตุ้เอทีเอ้มยังไม่เป้นเลยนะ คอมพิวเตอร์ก้อเล่นไม่เป้น เนี่ย เดือนสิบเอ็ดที่ไปเหนือ
ก้อต้องไปช่วยม๊าพาไปสุวรรณภูมิ เพราะแกกลัวหลง แต่แกก้อน่ารักแบบโบราณ
แบบที่เราคิดว่า ผู้หญิงอย่างแก จะมีอยู่บนโลกใบนี้ไหมน๊า หายากจริงๆๆ วัตถุโบราณแบบนี้ 555
ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ สาวโบราณ

  1. Sun พูดว่า:

       ใช่แล้วครับ ที่เจ๊เขียนบรรยายไว้ตรงสุด ๆ เลย ก็ถูกอย่างที่เจ๊ว่านะครับ ว่าควรอนุรักษ์ไว้ แต่ซันว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสียนะครับ เอาข้อดีก่อนละกัน ปักแมเป็นคนดีครับ คนดีมากด้วย รักครอบครัว ทำงานหนัก อยากให้ลูก ๆ ทุกคนได้ดี แต่ซันขอคอมเมนท์หน่อยนะครับ เรื่องสีผม การแต่งตัว ซันว่าไม่เท่าไหร่ครับ แค่แต่งตัวให้ถูกกาละเทสะ ก็พอแล้วครับ ส่วนเรื่องมือถือนั้นคงแล้วแต่คนจริง ๆ ครับ คนที่ไม่ได้ใช้เค้าคงไม่ใช้จริง ๆ แต่รู้จักใช้เทคโนโลยีบ้างก็ดีครับ เผื่อคราวจำเป็น ที่อยู่คนเดียว ต้องกดมือถือเอง จะได้ไม่อับจนครับ ส่วนเรื่องทำงานหนักนี่ ซันว่าถึงเวลาที่ปักแมต้องพักผ่อนบ้างแล้วละครับ ให้เวลากับการดูแลสุขภาพตัวเองบ้างครับ ปักแมอายุมากกว่าตอนสาว ๆ แล้วอะครับ ลูก ๆ ก็โต ๆ กันแล้ว เลี้ยงปักแมได้แน่นอนครับ ปักแมหันมาดูแลสุขภาพตัวเองบ้างดีกว่า เพราะเดี๋ยวนี้โรคภัยไข้เจ็บมันเยอะมากขึ้น จากโลกที่เปลี่ยนไปอะครับ ส่วนเรื่องที่ไม่ค่อยไปไหน ซันว่า หาเวลาพักผ่อนเปิดโลกบ้างก็ดีครับ โลกนี้มีอะไรอีกเยอะแยะครับ เรื่องที่บ้านคงไม่ต้องห่วงมากแล้ว เพราะลูก ๆ โตกันแล้ว ช่วยกันรับผิดชอบได้แน่นอน หาเวลาไปที่ ๆ อยากไปบ้างดีกว่า ปักแมชอบไหว้พระนิครับ น่าจะหาเวลาว่างไปกรุงเทพ ไปไหว้พระเก้าวัดเหมือน เจ๊ ๆ บ้าง ปักแมคงมีความสุข หรือไม่งั้นหน้าหนาวก็ขึ้นมาทางเหนือบ้างครับ มาสัมผัสอากาสเย็น ๆ แล้วมาเยี่ยมญาติทางเหนือด้วย ส่วนเรื่องเครื่องสำอางนี่คงไม่ต้องละครับ ปักแมผิวดีมากเลยครับ ขอบอก…

ใส่ความเห็น

