มารณรงค์การเขียนกันเถอะ

            ช่วงนี้กำลังติดละครเรื่องหัวใจศิลามากๆๆเลยเรียกว่าถ้าไม่ได้ดูแล้วนอนไม่หลับ
แต่พอเปิดเจอรายการทางไอทีวีที่มีสัมภาษณ์   ภาษาแสลงที่ใช้ในปัจจุบัน ที่เรามักพบกันตามแชท
ทำให้เราย้อนนึกถึงว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่ใกล้ตัวเรา และควรภูมิใจในภาษาเกิดของเรา
ในขณะที่ทุกคนกำลังคลั่งไคล้ภาษาจีนและเกาหลี หรือภาษาอังกฤษ แต่เราลืมนึกถึงสิ่งใกล้ตัว
มีดาราท่านนึงให้สัมภาษณ์ในรายการว่ายุคนึงเรานิยมใช้คำว่าจ๊าบ แต่ตอนนี้ก้อไม่มีคนพุดถึงแล้ว
หรือตอนนี้ที่มีนักวิชาการด้านภาษามาจำกัดความคำว่าแอ๊บแบ๊วว่าเป็นสาวที่มีนัตย์ตากลมโต แสร้งทำตัวเด็กก่อนวัยทั้งที่แก่แล้วก้อตามเถอะ เป้นความคิดที่ดีของนักวิชาการด้านนี้ที่มีการรวบรวมเอาคำแสลงต่างๆๆเข้ากันเป้นเล่มแล้วเรียกสิ่งเหล่านี้ว่าคลังคำ เพื่อเป้นประโยชน์ต่อลุกหลานในอนาคตของเรา ว่ายุคสมัยนึงเราได้มีคำนี้บนดลกเกิดขึ้นมาเหมือนกันนะ
               แต่ที่น่าแปลกใจคือ กวีชื่อดัง ได้บอกกับสื่อว่า ปัจจุบันนี้เด็กไทยไม่รุ้จักการย่อความและการเขียนเรียงความส่งครุแล้ว มันเชยเกินไป ยิ่งพวกคัดไทย ปากกาหมึกซึมลืมไปได้เลย บางคนยังแต่งกลอนไม่เป้นด้วยซ้ำ เออ เราคงโบราณไปเองเนอะ
กับพวกน้องว่าภาษไทยมีเสน่ห์นะ เราเรียนรุ้และเอามาใช้ได้เสมอ ตลอดเวลาน้องจะเป้นคนมีเสน่ห์ เสียงชวนฟังพุดจาไพเราะ ก้อจากการฝึกฝนการเขียนก่อนและการอ่านก้อจะเพิ่มทักษะความรุ้ให้สมองน้องเปิดขึ้น เพราะฉะนั้นเราควรเริ่มจากจุดเล็กๆๆ ฝึกเขียนอะไรก้อด้ายในชีวิตที่เจอผ่านบล็อคเนี่ยก้อเป้นการฝึกให้คนได้อ่านข้อความของเรา โดยที่เราไม่ได้คาดหวังว่าทุกคนจะต้องชอบสิ่งที่เราเขียน แต่จงคิดว่าเป้นการฝึกการเรียบเรียงภาษา การใช้ภาษาและสมองของเราเอง เราจึงไม่จำเป้นต้องมีกบเหลาในสมองเพราะว่าเราลับสมองอยู่ตลอดงัยล่ะ555
 
 
ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

