สายใยโยงใจในความเป็นเพื่อน

เวลาที่เราทุกข์ใจ ไม่ค่อยอยากให้ใครได้ล่วงความรู้สึกนั้น
อยากให้คนที่รู้จักเห็นเราแต่รอยยิ้ม ความสุขมากกว่า
จนมีแต่คนบอกว่าเชอรี่มีความสุขดีเสมอ ไม่อยากเศร้าเคล้าในใจนอกจากพี่รี่คนเดียวที่รู้
ช่วงนี้เศร้า แอบเศร้าคนเดียวเวลาไปเหนือ ไม่ว่าจะอยุ่บนเครื่อง รอเครื่อง
นั่งรถไปเชียงราย ก้อหลับ ไม่เคยไม่มองทางเลย แต่ไปคราวนี้จะหลับ
มันอยากหลับ และอยากหลับ หลับไปเรื่อยๆๆจริง
การไปเที่ยวที่เหนือมีความสุข อาเจ็กน่ารัก น้องซันใจดี โซโกวขับรถมาให้ถึงกรุงเทพ
อาเตี่ยวก้อคุยดี ปรึกษาได้ทุกเรื่อง เก่งก้อน่ารักเหมือนเดิม
มีแต่เราเท่านั้นแหละที่ทุกข์ในใจเอง
เพราะเราเองแหละที่คิดว่าใครคนนึงเป็นเพื่อนเรา คบกันตั้งหลายปี
แต่เค้าคิดกับเราแค่คนรู้จัก หรืออะไรสักอย่างที่หลอกกันได้ง่ายๆๆ หลอกกันขำๆๆ
เรานัดเพื่อนเพราะอยากเจอเพื่อนจริง ระยะทางจากภาคใต้มากรุงเทพมันไกล
ตอนเรียนภาวนาว่าเมื่อไหร่จะจบนะ เหนื่อยมากแล้ว แต่พอจบแล้วเราก้อไม่อยากจากเพื่อนไปเลย
แต่ชีวิตต้องก้าวต่อไป เราก้อต้องมีชีวิตที่หมุนไป
ในวันนึงที่ร้านแห่งนึง เราอยากเจอเพื่อนจริงๆๆนะ
พี่หลอกับพี่รี่ก้อบอกแล้วว่าทำไมไม่บอกว่าวันเกิดล่ะ
ก้อเพราะไม่อยากด้ายของขวัญ อยากให้เพื่อนมาด้วยใจ
และก้อเป้นบทพิสูจน์ใจเพื่อนแล้ว สายใยในความเป้นเพื่อนแล้ว
ซึ้งใจแล้วกับคำว่าเพื่อน เพราะจริงใจกับเพื่อนมากไป ไม่เคยคิดว่าเพื่อนจะทำอย่างนี้กับเรา
เพราะรักเพื่อน ดีกับเพื่อนเสมอ ไม่เคยคิดระแวงในแผนการของเพื่อน
ทำไมทุกครั้งต้องมาเสียใจเพราะเพื่อนอีกนะ
อาจจะบอกได้ว่าเป้นเหมือนสรยุทธ์มั่งที่โอเคซึ้งกับเพื่อน
เพราะหลงเข้าใจว่าเราเป้นเพื่อนกับเค้า แต่เค้าไม่ด้ายรู้สึกอย่างนั้นเลย
เราไม่มีตัวตนในชีวิตของเค้าหรอก เราเป็นแค่อากาศอะไรสักอย่าง
ที่ผ่านลอยไป ไม่ได้อยู่ในความทรงจำของใครเลย
แต่ดีใจนะที่มีใครบางคนที่ทำให้เรารู้ว่าธาตุแท้เพื่อนเป้นอย่างไรกันบ้าง
ถ้าใครคนนึงมาในร้าน เราอาจจะถูกหลอกต่อไป  ถูกหลอกไปอีกหลายปี
หรือว่าไม่มีวันรุ้เลยก้อด้าย
ขอบคุณพี่รี่ที่หาเรื่องหลอกน้องทะเลาะให้น้องคิดด้ายอีกแล้ว แต่น้องไม่ตั้งตัวรับมุกไม่ทันเลย เสียว
เพราะน้องคนนี้มันโง่เสมอ เชื่อคนง่ายอย่างนี้แหละ
ถูกหลอกประจำ และก้อยังถูกหลอกซ้ำซากจนวันตาย
ขอบคุณน้องท๊อปนะจ้ะสำหรับความกรุณาที่มีให้พี่รี่
ไม่ว่าน้องจะจัดลำดับพี่เป้นอะไรก้อแล้วแต่น้องเถอะ
ขอบใจที่รับโทรศัพท์พี่ แล้วคิดอยุ่นาน นิดนึง สุดท้ายก้อตอบตกลง
ขอบใจสำหรับเวลาที่สละให้พี่เกือบวัน รายงานเยอะนะ เสร็จทันไหม
ขอบใจสำหรับของขวัญน่ารักเชียว พี่จะพยายามรดน้ำไม่ให้ตายนะ
ที่บอกอย่างนั้นเพราะตายมาหลายต้นแล้วอ่ะ ขอบใจน้องนิวที่ห้นกันซื้อของขวัญ
ให้กับพี่เชอรี่ บอกแล้วมาด้วยใจก้อด้าย เอาด้ายกับใจมาก้อพอ
ขอบใจหนึ่งสำหรับเมสเซสเดียวที่ทำให้น้ำตาร่วงเพราะความซึ้ง
เป็นคนเดียวเลยที่จำด้ายว่าเป้นวันเกิด และจำด้ายทุกปี
แถมคุณเธอเขียนอวยพรมาซะยาวมากๆ แม้ว่าจะสอบก้อยังเขียนมานะเนี่ย
ตอนกลางคืนเจอในเอ็มก้อคุยกันอีก เฮ้อตอนแรกก้อคุยกันดีๆๆ
พอตอนหลังก้อดันซึ้งอีก ดันได้คติธรรมไปใช้ในชีวิตว่าปลง
สายใยในความเป้นเพื่อนเลยตัดไม่ขาด ไม่ว่าเราจะโกรธ
จะเศร้าขนาดไหน เราก้อตัดเพื่อนไม่ลงซะที
ให้อภัยเพื่อนทุกครั้ง เพื่อนทำเจ็บ ทำให้ต้องนั่งร้องไห้เสียใจก้อยังให้อภัย
เพราะความรักคือการให้
ถ้าเรารักใครสักคนมากๆๆ เราโกรธมาก แต่สุดท้ายเราก้อให้อภัยเค้าเพราะเรารักเค้า
ยังงัยก้อเพื่อน ตัดไม่ขาด กรรไกรร้อยอันก้อตัดไม่ขาดจริงๆๆ
เรากำลังจะบอกว่าสบายใจเถอะ เวลาจะทำให้เราหายเอง
อาจจะนานหน่อย แต่สัญญาว่าจะพยายามให้เหมือนเดิม อย่างเดิมที่สุด
และคงรอบคอบในการคบเพื่อนมากขึ้น และไม่เทใจให้เพื่อนมากเพราะเรา
อาจจะแค่รู้จักกัน เอ..หรือว่าเราเคยรู้จักกันไหม
ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ สายใยโยงใจในความเป็นเพื่อน

  1. Sun พูดว่า:

       เวลาเราทุกข์ใจ การเก็บไว้ในใจโดยไม่แสดงออก อาจเป็นสิ่งที่ดี ทำให้คนอื่นไม่ต้องเป็นห่วง แต่ในทางกลับกัน มันก็อยู่ในใจเราเงียบ ๆ คนเดียว แต่ยังโชคดี ที่ยังมีคน คนนึง ที่คอยห่วงใย และเข้าใจเสมอมา จากสิ่งที่ผ่านไป คงสอนให้รู้ว่า ความสุขนอกตัวไม่สำคัญเท่าความสุขที่เกิดขึ้นจากใจ ก็เกิดจากใจของเราเองนั่นแหละ ที่ทำให้เรามีความทุกข์ ความทุกข์ที่เกิดจากความไม่พอดี ที่เกิดจากความคาดหวังมากเกินไป ที่เกิดจากการให้เค้าหมดใจ ในวันนี้ถึงได้รู้ความจริง ว่าใจที่ให้ไปไม่เท่ากับที่ได้รับกลับมา ทุกข์ใจจากความคาดหวัง แต่ก็จากใจของเราอีกนั่นแหละ ที่จะทำให้เป็นสุขได้ มองโลกในแง่ดี อย่างน้อยยังดี ที่ได้รู้ความจริง ที่ไม่รู้ความจริงสายไปกว่านี้ ทำให้เราได้เข้าใจ และปรับตัวที่จะอยู่กับมัน คงต้องใช้เวลาเหมือนกันที่จะเยียวยาหัวใจ… แต่บางที ความสุขก็เกิดขึ้นได้จากการให้เพียงอย่างเดียว อย่างน้อยยังหลงเหลือความทรงจำดี ๆ ในช่วงเวลาเก่า ๆ ให้เราได้เก็บไว้ ในวันที่ฝนตกพรำ ๆ อากาศเย็น ๆ วันที่เราเหงา ๆ แค่ลองมองย้อนกลับไป ความอบอุ่นก็เกิดขึ้นในหัวใจ…
    "ความสุขเล็ก ๆ เกิดขึ้นได้ด้วยใจ"

ใส่ความเห็น

