sweet18 กับ sweet28

เมื่อเช้าได้ดูหนังเกาหลีเรื่องเจ้าสาวคนใหม่ ยายตัวจุ้น หรือว่าชื่อเดิม sweet18ทำให้เราย้อนคิดว่าชีวิต18ตอนนั้นของเราเป้นงัยบ้าง ในเรื่องกายอง ซึ่งเป้นนางอิจฉาตามท้องเรื่องถามนางเอกว่า เธอมีความฝันสูงสุดในชีวิตคืออะไร และเธอได้ทำฝันนั้นหรือยัง
       ซึ่งนางเอกเค้าก้อทำหน้างงและนึกในใจว่า ในชีวิตเค้าต้องการการแต่งงานกับอัยการซึ่งเป้นพระเอก และนี่คือความสำเร็จในชีวิตเค้าแล้วแต่กายองก้อทำหน้าตาว่านี่หรือ ผู้หญิง18 กับความฝันในชีวิต เราว่านางเอกในเรื่องเค้าไม่ผิดหรอกที่เค้าคิดอย่างนี้  เพราะแม่เราก้อแต่งงานตอนอายุยังน้อย 15 ปีเอง ทุกวันนี้พี่แมรี่บอกว่าแม่หยุดการเจริญเติบโตที่อายุ 15 ปี ทั้งๆๆที่เค้าอายุ 45 ปีแล้ว ทุกครั้งที่ทะเลาะกัน เค้าจะบอกให้พวกเราใจเย็นแล้วเค้าใจร้อนด้ายคนเดียว เค้าจะไม่มีเหตุผลอะไรเลยแต่พวกเราต้องมีเหตุผล และใช้ความคิดทุกครั้งที่ตัดสินใจ
       นั่นเพราะเค้าแต่งงานตอนอายุยังน้อยเกินไปซึ่งผิดกับเราและพี่แมรี่ที่ตอน 18 ปีเราไม่คิดเรื่องแต่งงานเลย รู้สึกว่าสนุกกับเพื่อน ได้เรียนรู้ ได้ความรู้ใหม่ๆๆจากมหาวิทยาลัย มีความรู้มากมายที่รอเราค้นคว้าหาคำตอบ ตอนนั้นเราคิดว่าอยากจบปริญญาเอกภายในอายุ 25 ปี อุปสรรคอะไรต่างๆๆคงมาขวางไว้ไม่ด้าย ถ้าตั้งใจเรียนและมีความพยายามเพียงพอก้อสามารถจบด็อกเตอร์ได้อย่างสบาย ทำความภูมิใจให้กับพ่อแม่และสัญญาว่าจะเป็นคนดี แต่ลืมไปว่าเราขาดเงินในมือที่ทำให้ฝันเป็นจริง sweet 18 ของเราจึงเต็มไปด้วยฝันอันแสนหวานเหมือนใยไหมใช่ไหมเพื่อนๆๆ 5555
       sweet 28 ในโลกของความจริง พอเราเรียนจบ เราก้อพบว่าโลกของความจริงมันช่างกว้างกว่ามหาวิทยาลัยหลายร้อยเท่าตัว เวลาผ่านไป 10 ปีเร็วเหมือนโกหก แต่เรื่องจริงนะ ตอนเรียนในคาบพฤติกรรมผู้บริโภค อาจารย์สอนว่า คนเรามีความต้องการพื้นฐาน 5 ขั้น แล้วชาร์ท มันก้อเป็นรูปสามเหลี่ยม 1-5 เรายังคิดเลยว่า เรามันพวกพอเพียง เราขอแค่ ขั้นที่ 3คือ มีการงานมั่นคงก้อพอแล้ววว แต่ใครจะคิดว่า คนเดิมเนี่ยแหละ ที่ตอนนี้เปลี่ยนไป ขนาดไม่โลภนะ เราก้อยังอยากจะประสบความสำเร็จ อยากดัง ขนาดแก่ขนาดนี้แล้วนะ อยากรวย อยากมี อยากไปเที่ยวประเทศไกลๆๆก้อเพราะความต้องการของเราที่ไม่สิ้นสุดงัย และนี่แหละที่ในโลกของตัวหนังสือไม่มีแต่โลกความจริงมีและเราก้อเห็นกันอยู่ทุกวัน
       อีกอันนึงคือเรื่องวงจรชีวิต lifecycleมันตลกเนอะที่ในหนังสือเขียนว่า เมื่อคุณอายุ 25-30 ปี คุณต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ ซื้อของจำเป็น ทำศัลยกรรม ซื้อเครื่องสำอางค์ราคาแพง เราว่าบ้า และคิดว่าหนังสือต้องเพี้ยนแน่ๆ เพราะว่า หากว่าเราไม่แต่งงาน เราอยุ่กับพ่อแม่ เรามีแอร์ มีตุ้เย็น ทีวี แล้วเราจะซื้อของพวกนี้ทำไมกันนะ แต่จริงแล้วตอนนี้ เราซื้อครบหมดแล้วอ่ะเหลือเชื่อไหม ตอนซื้อนึกถึงคำพูดในหนังสือว่าเอ แล้วทำไมเราต้องทำตามหนังสือด้วยน๊า อ้าวก้อตู้เย็นดันมาเสียเอาตอนที่เราอยุ่นี่นา ทีวีก้อดันมาเสียด้วยอ่ะ คอมพิวเตอร์ก้อต้องใช้มาคีย์เลข 2 ตัว 3ตัว เอ.. เราถูกหรือว่าหนังสือถูกกันแน่คะ
      หนังสือเล่มเดิมดันเขียนอีกว่า อายุ 30 ปี จะต้องทำประกันชีวิต ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ ซื้อของแบรด์เนม เราว่าเราไม่เพราะว่า เราไม่ชอบประกันชีวิต ไม่คิดจะทำบัตรเครดิต  แต่ตอนนี้ เรามีบัตรเครดิต จนป๊าบอกว่ารูดๆๆ …. แบบโฆษณาเลยนะ นั่นสิทำไปด้าย แล้วก้อทำประกันสุขภาพรายปี มีบัตรพิสเนส มีบัตรของโรงแรมห้าดาวให้ไปพักผ่อนได้ตามใจต้องการ ตกลงเราทำตามหนังสือบอกเหรอเนี่ย เฮ้อ เนี่ยหรือชีวิตหอมหวานของคนอายุย่างเข้า 28 ที่เวลาผ่านไป ความคิดก้อเปลี่ยนไปด้วย อิอิ
      
ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

